วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ฟรี! ที่พักญาติและคนป่วยของ ร.พ.สงขลานครินทร์(มอ.หาดใหญ่)

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.53 ที่ผ่านมา ผมไปรวมงานศพที่หาดใหญ่ ซึ่งก็เป็นงานศพปกติทั่วๆไป ที่เจ้าภาพตั้งศพไว้ในวัด และไม่เคยคิดว่าจะเอาเรื่องคนตายมาเล่าให้ใครอ่าน

แต่บังเอิญว่า ภายในวัดที่เขาตั้งศพ มันมีอะไรพิเศษอยู่บ้าง ที่เกี่ยวข้องกับ ร.พ.สงขลานครินทร์ หรือที่คนปักษ์ใต้ ส่วนใหญ่เรียกกันติดปากว่า มอ.หาดใหญ่ (และในที่นี้ผมจะเขียนว่า มอ.หาดใหญ่ก็แล้วกัน) ซึ่งผมก็ไม่มีความจำเป็นอะไรจะเล่าเรื่อง มอ.หาดใหญ่ เพราะเขามีเว็บไซต์ใหญ่โต ที่บรรจุข้อมูลทุกอย่างไว้ในนั้น แต่สิ่งพิเศษที่จะเล่านี้ ผมไม่เคยรู้มาก่อนและมั่นใจว่าอีกหลายคนก็คงไม่รู้เช่นกัน

วัดที่ตั้งศพชื่อว่า “วัดโคกนาว” ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ มอ.หาดใหญ่ ใกล้ๆกับ ห้างโลตัสหาดใหญ่นั่นแหละ ทางฝั่งตรงกันข้ามกับประตูวัดก็เป็นประตูทางออกของ มอ.หาดใหญ่



ผมได้สนทนากับเจ้าอาวาสและสอบถามเกี่ยวกับประวัติของวัด ท่านเจ้าอาวาสบอกว่า วัดนี้ไม่มีประวัติมากมายหรอก เพราะเพิ่งจะเป็นวัดหลังจากมี มอ.หาดใหญ่หลายปี

ความเป็นมา ก็เริ่มจากพระที่อยู่ต่างจังหวัดไกลๆ เมื่อเกิดอาพาธและต้องมารับการรักษาที่ มอ.หาดใหญ่ เป็นเวลาครั้งละหลายๆวัน ไม่สะดวกที่จะเดินทางไปๆมาๆ จึงได้ปักกรดรออยู่ในบริเวณนี้ ซึ่งเมื่อก่อนยังเป็นป่า

เมื่อมีพระมาปักกรดมากๆเข้าและบ่อยๆเข้า ก็เลยกลายเป็นสำนักสงฆ์ แล้วก็กลายมาเป็นวัดในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ภายใต้การอุปถัมภ์ของ มอ.หาดใหญ่ เป็นส่วนใหญ่

ส่วน รพ.สงขลานครินทร์นั้น ก็เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วว่า เป็นทั้งโรงเรียนแพทย์และเป็นทั้โรงพยาบาลรับรักษาผู้ป่วย ที่ได้ชื่อว่าสุดยอดทางด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์และหมอที่ให้การรักษา เพราะว่าคุณหมอแต่ละท่านส่วนใหญ่เป็นอาจารย์หมอ ฉะนั้นจึงไม่ต้องสงสัยว่า แต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปี จะมีคนเจ็บไข้ได้ป่วยจากทั่วสารทิศ หลั่งไหลมาที่นี้ เป็นพัน เป็นหมื่น เป็นแสนคน จึงมีปัญหาเรื่องที่พักตลอดมา

เรื่องมาเกี่ยวข้องกันเมื่อหลังจากสนทนากับท่านเจ้าอาวาสแล้ว ช่วงที่ผมรอให้ถึงเวลาเผาศพ ผมเดินเล่นรอบๆวัด ดูโน่นดูนี่ ตามสันดานอยากรู้อยากเห็นของผม ก็ได้ไปเจอตึก 4 ชั้นเข้าหลังหนึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดตรงประตูทางเข้าวัด ชื่อว่า “อาคารเย็นศิระ” ผมมองเข้าไปที่ชั้นล่าง เห็นมีคนนั่งบ้าง เดินเข้า-ออกบ้าง พลุกพล่านพอสมควร มองไปที่บันไดทางขึ้นก็เห็น รองเท้าถอดวางอยู่มากมาย




ด้วยความสงสัยและอยากรู้ว่าเป็นสถานที่อะไร จึงได้เข้าไปที่เคาเตอร์ ซึ่งอยู่ตรงบันไดทางขึ้น

เมื่อเข้าไปถึง ก็มีเจ้าหน้าที่ผู้ชาย(ซึ่งเป็นคนพม่าอีกแล้ว)ถามผมว่า “มา ติ ต่อ เรื่อ อาไร?”

ผมถามกลับไปว่า “อยากรู้ว่าที่นี่เขามาทำอะไรกัน เห็นคนเยอะแยะ” คำพูดของผมยาวพอสมควร

เจ้าพม่าคนนั้น เลิกลักกับผมว่า “เดี๋ย เดี๋ย เดี๋ย” แล้วก็รีบลุกเดินเข้าไปที่ห้องติดกระจกด้านหลัง

สักครู่ก็มีผู้หญิงสาว หน้าตาคมขำ ผิวดำแบบปักษ์ใต้ เดินออกมา ผมใช้คำพูดเดิมถามไป แต่ทีนี้ แหลงใต้เลย

สาวน้อยคนนั้น จึงอธิบายร่ายยาว(แหลงใต้)ให้ผมฟังว่า “อาคารเย็นศิระ” หลังนี้ มอ.หาดใหญ่ เป็นฝ่ายหางบประมาณมาสร้าง โดยขอใช้ที่ดินของ “วัดโคกนาว” เป็นสถานที่ก่อสร้างสำรองไว้เป็นที่พักของญาติผู้ป่วยและผู้ป่วยจากต่างจังหวัด ที่มารับการตรวจรักษาที่ มอ.หาดใหญ่ ประเภทที่หมอนัดตรวจทุกวัน หรือวันเว้นวัน หรือสองวันเว้นวัน หรือเป็นสัปดาห์ อะไรประมาณนี้ จึงจำเป็นต้องอยู่รอ และมาขอพักที่นี่ โดยไม่ต้องเสียค่าที่พัก แต่ถ้าจะช่วยค่าน้ำ ค่าไฟบ้างก็ไม่ขัดข้อง เรียกว่า ให้พัก ฟรี ว่างั้นเถอะ


ท่านใดที่ต้องการสอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม โทรไปได้ที่ 089-4623139

แต่ถ้าได้รับโทรศัพท์ ด้วยภาษาไทยแต่สำเนียงพม่า ก็ต้องทำใจสักหน่อยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อ่านเรื่องราวกันก่อนแล้วค่อยต้ดสินใจและแบ่งปัน